Cách tốt nhất để học tiếng Tây Ban Nha

Tôi đã trải qua một phần lớn trong 30 năm qua tại các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, và tôi đã là cư dân toàn thời gian ở Panama trong bảy. Tôi nghĩ đó là thời gian để học cách nói tiếng Tây Ban Nha.

Tôi học tiếng Pháp, không phải là tiếng Tây Ban Nha, ở trường trung học và cao đẳng. Một năm sau khi tốt nghiệp, tôi đã đi chuyến đi đầu tiên của tôi đến một quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Costa Rica. Tôi đã đóng một quyển sách về cụm từ và lên máy bay mà không hề lo ngại rằng tôi đã không nói được một chút về ngôn ngữ của đất nước nơi chiếc máy bay được đưa lên. Ah, trẻ trâu thật!

Trong vài năm tiếp theo, khi tôi trở lại Costa Rica thường xuyên và bắt đầu đi du lịch cũng như đến Nicaragua và Guatemala, tôi nghĩ tôi sẽ chọn người Tây Ban Nha để tôi đi cùng. Thật khó khăn để có thể được?

Vào cuối những năm 20, cuối cùng tôi đã nhận ra rằng tôi sẽ không có được điều này thông qua thẩm thấu. Nếu tôi muốn học tiếng Tây Ban Nha (như tôi đã làm), tôi sẽ phải học tiếng Tây Ban Nha.
Tôi đã mua một chương trình ngôn ngữ trên băng cassette (nhớ, đây là đầu những năm 90) và nghe trong xe của tôi trong suốt chuyến đi hàng ngày của tôi. 


Tôi mua sách giáo khoa tiếng Tây Ban Nha Made EZ, xem chương trình dành cho trẻ em trên truyền hình khi đi du lịch ở các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, và chạy qua các liên hợp động từ trong đầu vào ban đêm khi tôi không thể ngủ.
Sau ba thập kỷ của cách tiếp cận đơn giản này, tôi có thể đặt hàng trong một nhà hàng ăn tối, yêu cầu hướng dẫn, và tham gia vào cuộc trò chuyện với những người hàng xóm trong căn hộ của tôi. Tôi có thể lướt qua các giấy tờ địa phương để nắm được tin tức hàng ngày và theo dõi các cuộc trò chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha miễn là mọi người nói chuyện rất chậm và rõ ràng.

Tất cả những điều đó vẫn làm tôi không nói tiếng Tây Ban Nha được. Không thực sự. Một trong những quyết định mới của tôi năm 2015 là khắc phục điều đó, cuối cùng. Chồng tôi, Lief và tôi đang có kế hoạch định vị lại chính mình tại Paris vào cuối năm nay. 

Ảnh
Học một ngôn ngữ với người mình yêu thương là động lực to lớn

Đây là cửa sổ của tôi để nghiên cứu tiếng Tây Ban Nha thật nghiêm khắc trước khi tôi phải cố gắng nhớ tiếng Pháp của tôi.
Cách tốt nhất để học một ngôn ngữ mới là tìm bạn trai (hoặc bạn gái) chỉ nói ngôn ngữ đó. Con tàu đó đã hướng đi cho con thuyền của tôi.

Cách tốt nhất tiếp theo để học một ngôn ngữ mới là tham gia vào một gia sư riêng mà bạn thích. Một người nào đó bạn mong đợi dành một giờ với vài lần một tuần và buộc bạn học nghiêm túc. Tôi đã cố gắng thuê giáo viên người Tây Ban Nha trong quá khứ. 

Cách đây vài năm, tôi đã thử những bài học riêng tư với một cô gái trẻ, nhưng cô ấy đã quá hăm dọa bởi sự khác biệt tuổi tác của chúng tôi để làm khó  tôi. Những người dạy kèm khác đã tập trung quá nhiều vào ngữ pháp, trong khi tôi quan tâm hơn đến việc thạo cuộc trò chuyện.

Cuối cùng, tôi đã tìm được một người dạy kèm cá nhân phù hợp với tôi. Elizabeth yêu cầu tôi tôn trọng. Nói cho bạn biết sự thật, tôi hơi sợ cô ấy. Chắc chắn tôi không muốn làm cô ấy thất vọng, vì vậy tôi làm việc chăm chỉ để theo kịp các bài học. Cô ấy giữ sự quan tâm của tôi bằng cách chuyển lớp học tiếp cận của cô ấy sang lớp. 


Đôi khi chúng ta thảo luận các sự kiện hiện tại ở Panama với tờ báo ngày để tham khảo. Đôi khi Elizabeth thách thức tôi đọc 10 từ tiếng Tây Ban Nha cho mỗi chữ cái của bảng chữ cái trong khi cô ấy gặp tôi. Khi tôi không thể tìm ra 10 từ cho mỗi bức thư trong khoảng thời gian quy định, Elizabeth thắc mắc điều gì sai trái với tôi ... Tôi không được học như tôi nên làm giữa các lớp mà cô ấy gợi ý với một cái nhìn không tán thành ...

Đây không phải là cách tiếp cận sai lầm. Người dạy kèm riêng tốn kém hơn so với học nhóm, và Elizabeth đắt hơn bất kỳ gia sư nào khác mà tôi đã cố gắng qua các năm (50 đô la một giờ so với 15 đô la một giờ với những người khác). Mặt khác, nỗ lực này đang trả hết thời gian này. Kỹ năng tiếng Tây Ban Nha của tôi được cải thiện theo từng tuần.

Ảnh
Dạy kèm thì hiệu quả, nhưng khá tốn kém!

Khi chúng tôi chuyển đến Paris, không ai trong chúng ta nói tiếng Pháp. Jackson, bốn tuổi tại thời điểm di chuyển, đã học nói tiếng Pháp (cũng như bất kỳ người Pháp bốn tuổi) trong vòng sáu tuần. Em gái của anh, Kaitlin, 14 tuổi tại thời điểm di chuyển, đã làm việc và gặp khó khăn, và sau nhiều năm mưa, và cuối cùng là một người bạn trai người Pháp, đã nói thật đẹp và lưu loát trong vòng 12 tháng.

Lief và tôi theo dõi trong sự kinh hoàng.

Cuối cùng, sau khi sống ở Paris gần bốn năm, tôi đã nghiêm túc. Tháng Giêng đó tôi đã dành thời gian và đăng ký cho một chương trình nhúng kéo dài một tháng. Kaitlin và Jackson sẽ nói với bạn ngày hôm nay rằng tôi không nói được tiếng Pháp. 

Mức độ của tôi không so sánh với họ, nhưng sau bốn tuần bốn giờ học mỗi ngày, 5 ngày một tuần, tôi có thể hòa hợp, đi vòng quanh, và thậm chí trò chuyện với bạn bè người Pháp thông qua các trích dẫn tiếng Pháp.

Thách thức đối với người lớn là đặt mình vào tình huống mà chúng ta phải giao tiếp bằng ngoại ngữ. Lief và tôi đã cố gắng sống ở Pháp bốn năm để học tiếng Pháp cơ bản vì chúng tôi đã dành cả ngày làm việc mỗi tuần trong công ty của những người nói tiếng Anh. Ngôn ngữ trong văn phòng của chúng tôi là Tiếng Anh, và chúng tôi đã giao tiếp cả ngày dài mỗi ngày qua điện thoại và Internet với những người nói tiếng Anh trên khắp thế giới. 

Chúng tôi đã được cách điện từ thế giới nói tiếng Pháp trên ngưỡng cửa của chúng tôi. Điều này cũng đúng ở Panama, đó là lý do tại sao, 7 năm sau, tôi vẫn không nói tiếng Tây Ban Nha.

Thách thức khác đối với người lớn là dành thời gian để đạt được tiến bộ. Tôi đã may mắn, cuối cùng, đã có bốn tuần liên tiếp ở Paris khi tôi có thể tập trung vào việc học tiếng Pháp. Đó là một món quà ... một niềm đam mê. Bây giờ, ở Panama, tôi đang đấu tranh để khắc phục giờ cho Elizabeth một tuần.
Thử thách thực sự đang tạo ra những hậu quả.


Tôi biết rằng những lợi ích của việc học nói tiếng Tây Ban Nha sẽ là tuyệt vời. Cuộc sống của tôi sẽ ít bực bội vào những lúc và tổng thể phong phú hơn khi tôi vượt qua rào cản đó. Tôi sẽ có thể hoạt động độc lập hơn, thay vì dựa vào nhân viên văn phòng nói tiếng Tây Ban Nha của chúng tôi để được giúp đỡ thường xuyên. Tôi sẽ kết bạn nhiều hơn. Tôi sẽ ở nhà hơn.

Nhưng, không may, không có những hậu quả tiêu cực tiêu cực đối với tôi mà không học cách nói tiếng Tây Ban Nha tốt hơn. Tôi làm tốt ngày này sang ngày bằng tiếng Anh.

Ảnh
Tiếng Tây Ban Nha thì có những lợi ích tuyệt vời

Jackson không còn cách nào khác ngoài học tiếng Pháp khi chúng tôi ghi danh anh vào trường mẫu giáo địa phương ở Paris. Không một người khác trong trường nói tiếng Anh. Nếu anh ta muốn uống nước, được đưa vào phòng tắm, hoặc có một bạn chơi cùng một trò chơi của viên bi, anh ta phải có khả năng giao tiếp bằng tiếng Pháp.

Đây là lời khuyên của tôi: Đừng theo bước chân không có kỷ luật của tôi.

Nếu bạn đang có kế hoạch dành thời gian ở một quốc gia nơi họ nói chuyện khác tiếng Anh, hãy bắt đầu học ngôn ngữ ngay bây giờ. Đây là một điều quan trọng bạn có thể làm bất kể khi nào bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn, một bước bạn có thể bắt đầu từ hôm nay.

*Nguồn: dịch từ Internet
  
Previous
Next Post »