5 thủ thuật để học tiếng Tây Ban Nha (hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác)


Hai người thì đa số sẽ thảo luận về tình yêu chung của họ đối với tiếng Tây Ban Nha và cung cấp một số lời khuyên cho người học ngôn ngữ.

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ thứ hai được nghiên cứu nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Nhiều người Mỹ bắt đầu học nó ở trường trung học hoặc trung học, nhưng hầu hết chúng ta không bao giờ đạt đến mức mà chúng ta có thể giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha. 

Tôi học tiếng Tây Ban Nha trong suốt bốn năm học trung học và gần như không có gì để bày tỏ cho nó ngoài "“Me llamo John-Erik. Yo nací en Los Angeles. Chicle en la basura, por favor". Như thể hiện rõ điều này từ bài học tiếng Tây Ban Nha mà tôi giữ lại sau khi tốt nghiệp trung học, mối quan hệ của tôi với ngôn ngữ không bao giờ rời khỏi lớp học và do đó không bao giờ thực sự trở nên sống động. Tôi đã làm sai ở đâu?

Tôi cần lời khuyên của chuyên gia vì vậy tôi đã hỏi ý kiến ​​của hai người nói về ngôn ngữ Tây Ban Nha: Luca Lampariello, người đến từ Ý và bắt đầu tự học Tây Ban Nha khi còn là một đứa trẻ (anh ấy cũng nói tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Quan Thoại, tiếng Nhật ...) và Babbel Matthew Youlden đa ngôn ngữ. Đây là những lời khuyên của họ để học tiếng Tây Ban Nha (hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào cho vấn đề đó).


1. Kết nối nó với cuộc sống của bạn

Không cô lập nghiên cứu của bạn về ngôn ngữ từ phần còn lại của cuộc đời bạn. Bạn không học tiếng Tây Ban Nha để nói về việc học tiếng Tây Ban Nha. Loại vòng lặp đệ quy này trở nên nhàm chán rất nhanh - và có thể bị triệt tiêu nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy nghĩ đến tiếng Tây Ban Nha như một cách mới để trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của bạn: thay đổi ngôn ngữ hiển thị trên máy tính của bạn sang tiếng Tây Ban Nha; Tìm phim Tây Ban Nha và chương trình truyền hình để xem (với phụ đề tiếng Tây Ban Nha); Lấy tin tức của bạn hoặc sửa chữa những tin đồn người nổi tiếng từ các tạp chí, báo và trang web tiếng Tây Ban Nha; Hãy xem podcast tiếng Tây Ban Nha và video trên youtube về các chủ đề bạn quan tâm. Nếu bạn sử dụng tiếng Tây Ban Nha để làm những việc mà bạn muốn làm với mọi cách, học tập hàng ngày sẽ trở thành một phản xạ tự động thay vì một công việc đáng sợ. Chỉ cần nhớ rằng ngôn ngữ là một phương tiện để kết thúc, chứ không phải là mục tiêu trong chính họ.

Ảnh

2. Kết nối với người bản xứ

Cách tốt nhất để kết nối tiếng Tây Ban Nha với cuộc sống hàng ngày của bạn là dành thời gian cho người bản địa. Nếu bất kỳ người bạn nào của bạn nói tiếng Tây Ban Nha, hãy thuyết phục họ nói chuyện với bạn ít nhất một nửa mỗi lần bạn đi chơi với nhau. Nếu bạn ăn ở một nhà hàng Mexico, hãy thử đặt hàng bằng tiếng Tây Ban Nha. Nếu bạn đi du lịch đến Châu Mỹ Latinh hoặc Tây Ban Nha, đừng chỉ "¿Habla inglés?" 

Bất cứ lúc nào một cơ hội để nói tiếng Tây Ban Nha hãy tự giới thiệu GRAB IT! Bạn cần phải thực hành những gì bạn học và nói chuyện luôn là cách tốt nhất để làm điều đó. Một khi bạn có thể tổ chức một cuộc trò chuyện cơ bản, hãy tìm một nhóm hoặc câu lạc bộ gặp gỡ nói tiếng Tây Ban Nha để bạn có thể theo đuổi một trong những sở thích của bạn bằng tiếng Tây Ban Nha. Đây có thể là bất cứ điều gì từ một lớp nhảy cho đến một dàn hợp xướng cho một câu lạc bộ thiên văn học.

Đây cũng là bí quyết giữ lại những gì bạn đã học. Như Luca đã nói, "Bố mẹ tôi đã có một số bạn bè Tây Ban Nha tốt đến ăn tại chỗ của chúng tôi mỗi tuần một lần, vì vậy tôi có thể thực hành với họ. Nếu bạn có cơ hội để nói nhiều ngôn ngữ hàng ngày, bạn sẽ không quên họ "Điều này áp dụng nếu bạn đang chơi lén 10 ngôn ngữ hoặc nếu bạn chỉ đơn giản là cố gắng giữ một ngôn ngữ thứ hai bị khóa trong bộ nhớ của bạn. Bạn càng sử dụng nó càng ít có khả năng bạn quên nó.


3. Tất cả các con đường dẫn đến Rome

Tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Rumani có thể không quan tâm đến "ngôn ngữ nước ngoài" khác vì tất cả đều phát triển từ tiếng Latinh. Những ngôn ngữ "Lãng mạn" này có từ vựng, cú pháp và ngữ pháp giống nhau giống như anh chị em ruột. Sự chồng chéo với tiếng Ý bản địa của ông giúp cho Luca bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha dễ dàng, nhưng ông vẫn phải tập trung và làm cho Tây Ban Nha học tập hàng ngày.

Ảnh

Để so sánh, một người nói tiếng Anh dường như có một bất lợi lớn khi học tiếng Tây Ban Nha. Nói cho cùng, tiếng Anh phát triển từ Anglo-Saxon, một ngôn ngữ Germanic. Tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha có thể có điểm gì chung? Khá nhiều, thực sự. Tiếng Anh rút ngắn khoảng một nửa từ vựng từ tiếng Pháp và tiếng Latinh, vì vậy mặc dù họ có thể không phải là anh chị em của tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha chắc chắn là anh em họ. Hãy xem xét ví dụ của Matthêu, "la proclamación de la democracia". Cụm từ đó hầu như không cần dịch sang tiếng Anh! Và như Luca giải thích, "democratisation, democratización, démocratisation, democratizzazione... bạn có thể học bốn ngôn ngữ cùng một lúc."

4. Trò chơi bắt chước

Một giọng điệu xác thực là: biên giới cuối cùng. Để nắm vững tiếng Tây Ban Nha, bạn cần lắng nghe người bản ngữ và bắt chước những gì bạn nghe. Hãy nghĩ về bản thân bạn như một diễn viên tuần tự: bạn không chỉ học các dòng, bạn đang cố gắng sống trong nhân vật của bạn. Tuy nhiên, bạn hãy thể hiện với người Tây Ban Nha (gặp gỡ bạn bè nói tiếng Tây Ban Nha, nói chuyện với đối tác ngang qua Skype, xem phim tiếng Tây Ban Nha và chương trình truyền hình) bắt chước giọng nói mà bạn nghe được một cách chính xác nhất có thể. 


Theo thời gian này sẽ làm quen với âm thanh mà bạn không được sử dụng để làm. Đầu tiên nó có thể cảm thấy ngớ ngẩn, như bạn đang làm một ấn tượng xấu, nhưng một khi phát âm chính xác chìm vào bạn sẽ là "trong nhân vật" khi bạn nói tiếng Tây Ban Nha.

Vì tiếng Tây Ban Nha có rất nhiều điểm nhấn khác nhau trong khu vực, nên những người mà bạn chọn bắt chước có thể cho tiếng Tây Ban Nha của bạn một khu vực đặc biệt. Bởi vì anh ta học ở Barcelona, ​​Matthew nói tiếng Tây Ban Nha như một barcelonés, trong khi Luca phát triển giọng điệu điên rồ của mình sau khi hẹn hò với một cô gái từ Madrid. 

Ảnh

Tiếng Tây Ban Nha của tôi có thể là chớp nhoáng nhất thời, nhưng tôi đang cố gắng để mô phỏng những người bạn Mexico của tôi với hy vọng rằng, một ngày nào đó, tôi sẽ có thể xen sự khó khăn này vào hầu như mỗi câu giống như một sự buồn cười!!!

5. Nhảy ngay!

Những lời khuyên trên chỉ giúp bạn nếu bạn chỉ đơn giản bắt đầu học. Không, không phải ngày mai-bây giờ. Bạn còn chờ gì nữa? OK, bạn có thể bắt đầu nhỏ, như 10 phút một ngày. Kết hợp các buổi học hàng ngày với những lời khuyên trên, và bạn sẽ nghe bản thân bạn nói tiếng Tây Ban Nha thật sự!


Bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha (hoặc một ngôn ngữ khác). Bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ!

*Nguồn: dịch từ Internet
Previous
Next Post »